วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

google แจก โบนัส 40 ล้านบาท ต่อคน

google แจก โบนัส 40 ล้านบาท ต่อคน

สำนักข่าวต่างประเทศระบุ กูเกิล (Google) จ่ายโบนัสประจำปี 2008 ให้ผู้บริหาร 4 ราย (ซึ่งไม่ใช่ซีอีโอและผู้ก่อตั้งกูเกิล) ไม่ต่ำกว่ารายละ 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 40.8 ล้านบาท รับค่าเหนื่อยที่ทำให้กูเกิลสามารถมีรายได้เติบโตในช่วงที่ธุรกิจสัญชาติอเมริกันมากมายถูกพิษเศรษฐกิจเข้าเล่นงาน

ตัวเลขโบนัสผู้บริหารกูเกิลที่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งนี้ เป็นตัวเลขที่กูเกิลรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯหรือ SEC (Securities and Exchange Commission) ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ตัวเลขโบนัสของกูเกิลในปีนี้ถือว่าน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ผลจากตัวเลขกำไรประจำปีที่ลดลง
ขณะนี้ มูลค่าตลาดของกูเกิลถูกประเมินให้เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนล้านเหรียญ (ประมาณ 4.08 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 56 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ยังไม่มีเค้าลางว่าความกังวลเรื่องพิษเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบกับรายได้หลักของกูเกิลจากตลาดโฆษณาออนไลน์แต่อย่างใด
ผู้บริหาร 4 คนที่ได้รับเงินโบนัสในครั้งนี้กลับไม่ใช่ซีอีโออิริก ชมิดต์ และสองผู้ก่อตั้งกูเกิลนามแลรี่ เพจ และเซอร์เกย์ บริน เนื่องจากทั้งสามมีนโยบายไม่รับเงินพิเศษเพราะได้รับเงินปันผลจากหุ้นกูเกิลจำนวนมหาศาลที่ถืออยู่มากพอแล้ว ผู้บริหารที่ได้รับโบนัสมูลค่ามากที่สุดคือ
โจนาธาน โรเซนเบิร์ก ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์กูเกิลในตลาดนอกสหรัฐฯ ได้โบนัส 1.64 ล้านเหรียญ (ราว 55.76 ล้านบาท) เป็นตัวเลขที่ลดลงจากโบนัสปีก่อนราว 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนั้นเคยได้ไป 1.68 ล้านเหรียญ (ราว 57.12 ล้านบาท)
รองลงมาคือโอมิด คอร์เดสทานิ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของกูเกิล และ อลัน อิวส์เทส ผู้ดูแลวิศวกรทั่วโลกของกูเกิล ได้รับโบนัสไปคนละ 1.38 ล้านเหรียญ (ราว 46.92 ล้านบาท) ลดลง 18 เปอร์เซ็นต์จาก 1.68 ล้านเหรียญในปี 2007 ซึ่งกูเกิลไม่ได้รายงานเหตุผลที่ทำให้ผู้บริหารรายแรกได้รับเงินโบนัสมากกว่าใครในปีนี้
นอกจากนี้ กูเกิลยังมอบเงินโบนัสมูลค่า 1.24 ล้านเหรียญ (ราว 42.16 ล้านบาท) กับประธานฝ่ายการเงินหรือซีเอฟโอนาม แพทริก พิเชตติ เจ้าของผลงานการลดต้นทุนและบริหารค่าใช้จ่ายด้านวิศวกรซึ่งเคยเป็นปัญหาหนักที่ขัดขวางการผลักดันอัตราการเติบโตของรายได้กูเกิลมาก่อน
พิเชตติเข้ามาดำรงตำแหน่งซีเอฟโอในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยกูเกิลได้มอบโบนัสให้กับจอร์จ เรเยส อดีตซีเอฟโอด้วยเป็นเงิน 675,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 22.95 ล้านบาท) ลดลงจาก 1.68 ล้านเหรียญ
อีริก ชมิดต์ ซีอีโอกูเกิลแสดงความมั่นใจกับนักลงทุนว่า กูเกิลและนักลงทุนจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ แม้สถานการณ์ต่างๆในสหรัฐฯอาจเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อกินเวลาถึงปีหน้าหรือปี 2010 โดยขณะที่อีริกยืนยันเช่นนี้ มูลค่าหุ้นของกูเกิลเองก็ไม่วายลดลง 10.78 เหรียญ คิดเป็นสัดส่วน 3.3 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 314.70 เหรียญสหรัฐ
ข้อมูลที่กูเกิลส่งให้ SEC นั้นไม่มีการแจ้งข้อมูลเงินเดือนใหม่หรือการให้หุ้นเพิ่มแก่ผู้บริหารกูเกิลในกรณีที่ไม่มีโบนัส อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าหากกูเกิลต้องจ่ายโบนัสให้สามทหารเสือ อีริก แลร์รี่ และเพจจริง ตัวเลขโบนัสอาจจะสูงกว่า 6 ล้านเหรียญต่อคน
ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น