วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

อเมริกันพิทบูลเทอเรีย




สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลเทอเรีย ถือว่ามีจำนวนน้อยมากในประเทศไทย ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งเรื่องราคา ลักษณะนิสัยตามสายพันธุ์ ความยุ่งยากในการดูแล



ในเรื่องราคา ก็คล้ายสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ อยู่ที่รูปร่างลักษณะตามสายพันธุ์ และความนิยมของตลาด มีตั้งแต่ให้กันฟรีๆ จนกระทั่งราคาหลายแสนบาท แต่เรื่องราคาคงไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่พิทบูลไม่ได้รับความนิยม
ลักษณะนิสัยตามสายพันธุ์ เรื่องนี้คือเหตุผลสำคัญที่ต้องใคร่ครวญให้ดีก่อนการตัดสินใจในการหาสุนัขพันธุ์นี้มาเลี้ยง พิทบูลเป็นทั้งสุนัขที่โหดสุดๆ และใจดีสุดๆ พร้อมที่จะฆ่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบข้าง และพร้อมที่จะปกป้องเจ้านายด้วยการเอาชีวิตเข้าแลก ใครที่เลี้ยงพิทบูลนานเป็นแรมปีจะทราบดี ถึงคำนิยามที่ว่าเชื่องเหมือนแมวดุเหมือนเสือเป็นอย่างไร



ในความรู้สึกของผมในฐานะที่เลี้ยงพิบูลมา 3 ปี ไม่รู้สึกว่าเค้าเป็นหมา รู้สึกเสมอว่าเค้าเป็นยิ่งกว่าสุนัข ทั้งๆที่มีข้อเสียมากมายในตัวพิทบูล สารพัดที่จะอธิบาย แต่ข้อดีข้อเดียวที่ทำให้ผู้เลี้ยงพิทบูลสามารถยอมรับข้อเสียเหล่านั้นได้คือ เค้าจะยอมตายแทนเราเมื่อเราผู้เป็นเจ้าของตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะไม่เกิดขึ้นก็ตาม



ลูกพันธุ์พิทบูลของผม ไม่ใช่พิทบูลลักษณะดี ลักษณะไปทางสายกัด ไม่ใช่สายโชว์ แต่ให้ฟรี คนที่นี่ทราบดี ฟรีแบบมีเงี่อนไข คิวจองยาวเหยียด จนไม่กล้ารับปากจะให้ใครแล้วขณะนี้ เงื่อนไขที่ว่านี้อาจพอที่จะทำให้คุณทราบว่าพิทบูลคืออะไร ?



ท่าหินพิทบูล


เมื่อท่านนำสุนัขไปจาก “ท่าหินพิทบูล” นั่นหมายถึงท่านยอมรับเงื่อนไขที่ท่านควรปฏิบัติต่อพิทบูลดังต่อไปนี้



๑. คุณควรนำพิทบูลไปพบสัตว์บาล หรือสัตว์แพทย์ เพื่อขอคำแนะนำในการรับวัคซีนตามกำหนดเวลาที่เหมาะสม



๒. เมื่อสุนัขอายุครบ ๒ ปีคุณควรติดต่อกลับมาที่ ”ท่าหินพิทบูล” เพื่อทำประวัติของสุนัขอีกครั้ง



๓. คุณไม่ควรนำพิทบูลไปผสมกับสุนัขพันธุ์อื่น เพราะนั่นหมายถึง การทำลายสายพันธุ์ ลูกของพิทบูลที่ผสมข้ามสายพันธุ์ จะไม่ถูกจัดว่าเป็น พิทบูล ทั้งสุนัขที่เป็นเลือดผสมข้ามสายพันธุ์ มีอันตรายต่อผู้เลี้ยงเป็นอย่างยิ่ง



๔. คุณไม่ควรนำพิทบูลเลือดชิดมาผสมกันเอง เพราะทำให้ได้ลูกสุนัขสายพันธุ์ด้อยลง (ถ้าไม่สามารถหาพ่อพันธุ์ได้ให้ติดต่อมาที่ท่าหินพิทบูล)



๕. เมื่อพิทบูลเข้าสู่วัยหนุ่ม(ประมาณ ๒ ปี) หากคุณไม่ได้เลี้ยงพิทบูลไว้ในบ้าน ควรให้อยู่ในรั้วในกำแพง ถ้าไม่มีรั้วหรือกำแพง ก็ให้ขังกรงหรือล่ามโซ่ ถ้าไม่ได้ขังกรงไม่ได้ล่ามโซ่ พิทบูล ควรอยู่ในสายจูง เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น สัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้านคุณจะตกอยู่ในอันตราย อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย นอก จากเป็นสุดยอดสุนัขอารักขาแล้ว พิทบูล ยังเป็นสุดยอดสุนัขสังหารอันเป็นที่ทราบกันดีในวงการผู้เลี้ยงสุนัข อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย


(พิทบูลสามารถฆ่าสุนัขได้ทุกสายพันธุ์ที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวมันเองไม่เกิน ๓๐ ปอนด์)


*๖. ถ้าภายหลังคุณพบว่าไม่สามารถเลี้ยงดูพิทบูลได้ ห้ามนำไปปล่อย หรือกำจัดทิ้ง ให้นำมาคืนโดยด่วน


ปืนสามารถปกป้องคุณจากคนร้ายได้ ปืนกระบอกเดียวกันทำให้คุณกลายเป็นคนร้ายได้ การมีปืนกับพิทบูลต่างกันไม่มาก คิดให้ดี ศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจมี อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย ไว้ในครอบครอง


โปรดใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์


ขอบคุณที่มาจาก http://www.oknation.net/blog/19/2007/12/05/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น