วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เท่...แต่โหด กับ พิทบูล


เลี้ยงพิทบูลก็เหมือนมีเฟอรารี่ เท่...แต่ถ้าไม่รู้วิธีขับก็อาจเจ็บตัวได้เหมือนกัน"
นี่คือวาทะจากเจ้าของฟาร์มสุนัขและสวนสัตว์เอกชนชาวอิตาเลียนคนหนึ่ง ผู้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจากมีข่าวครึกโครมว่าพิทบูลเป็นสุนัขอันตราย ล่าสุดกัดผู้หญิงคนหนึ่งถึงกับบาดเจ็บสาหัส ต้องเข้ารับการผ่าตัดนานถึง 16 ชั่วโมง ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวกัดเด็กผู้หญิงอายุสิบขวบ กับคุณยายอายุ 69 จนพิการ
หลังจากข่าวเรื่องพิทบูลกัดคนหนาหูขึ้น ชาวอิตาเลียนก็เริ่มรังเกียจรังงอนพิทบูลกันมากด้วยเกรงว่าภัยจะมาถึงตัวไม่วันใดก็วันหนึ่ง คนที่เลี้ยงพิทบูลอยู่พากันโทรศัพท์มาที่สวนสัตว์และฟาร์มสุนัขพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ "ยกให้" แต่ก็เกินกำลังที่สวนสัตว์จะรับไว้เพราะทั่วประเทศมีสุนัขพันธุ์พิทบูลอยู่มากมายเหลือเกิน ส่วนชาวบ้านทั่วไปก็หวาดระแวง เห็นสุนัขหน้าตาถมึงทึงหรือตัวใหญ่หน่อยก็โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กันจ้าละหวั่น
สาเหตุที่ชาวอิตาเลียนนิยมเลี้ยงพิทบูลก็เพราะมีค่านิยมว่าเลี้ยงแล้วเท่ โดยเฉพาะผู้ชายที่ต่างก็เห็นพิทบูลเป็นสัญลักษณ์ของความมาดแมน แข็งแกร่ง เป็นนักสู้ กล่าวกันว่าการเดินจูงพิทบูลไปตามถนนสามารถเรียกคะแนนนิยมจากสาว ๆ ได้พอ ๆ กับการขี่มอเตอร์ไซค์คันงามและเครื่องแรง ๆ นอกจากนี้กีฬา "หมากัดกัน" ก็เป็นที่นิยมในอิตาลีแถมยังทำเงินได้มาก เหตุผลข้อสุดท้ายก็คือพิทบูลเป็นสายพันธุ์ที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับสุนัขเพ็ดดีกรีสายพันธุ์อื่น ๆ
เรื่องนี้ไม่ธรรมดาเพราะสุดท้ายกลายเป็นปัญหาระดับชาติ คณะรัฐมนตรีจึงออกกฎหมายเร่งด่วนกำหนดสุนัขที่เข้าข่าย "สายพันธุ์อันตราย" ไว้ถึง 95 สายพันธุ์ โดยมีรายละเอียดว่าตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนเป็นต้นไป สุนัขใด ๆ ที่เป็นสายพันธุ์อันตรายต้องมีตะกร้อครอบปากกับมีสายจูงเมื่อออกนอกบ้าน ผู้ที่จะครอบครองสุนัขเหล่านี้ได้ต้องไม่ใช่เยาวชน ผู้มีประวัติอาชญากรรม และผู้มีปัญหาทางจิต นอกจากนี้ยังต้องมีประกันและใบอนุญาตครอบครอง แน่นอนว่าบรรดาผู้รักสุนัขทั้งหลายต่างพากันออกมาคัดค้านกันเสียงขรม ข้อที่คัดค้านกันมากคือเรื่องสายพันธุ์อันตราย เพราะเห็นว่ารัฐบาลกำหนดไว้มากเกินไป แถมบางสายพันธุ์ออกจะใจดีเพียงแต่ตัวใหญ่หน่อยเท่านั้น เช่น นิวฟาวนด์แลนด์ และ เซนต์เบอร์นาร์ด ส่วนค่าประกันนั้นก็แพงมาก อย่างถูกสุดก็ตกปีละประมาณ 200 ยูโร ผู้คัดค้านเห็นว่ามาตรการนี้อาจทำให้ผู้เลี้ยงทอดทิ้งสุนัข กลายเป็นภาระของสังคมหรืออาจออกมาเพ่นพ่านกัดคนอีกก็ได้
ข่าวแจ้งด้วยว่าเจ้าของสุนัขบางคนกลัวถึงขนาดไม่กล้าพาสุนัขของตนออกมาเดินเล่นเพราะกลัวสายตาชาวบ้าน ทั้งคนและสุนัขจึงเครียดด้วยกันทั้งคู่
บ้านเราก็เคยมีข่าวครึกโครมเรื่องพิทบูลกัดเด็กถึงตาย แถมไม่ใช่สุนัขของใครอื่น เป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านนั่นเอง ก่อนเลี้ยงหมาจึงควรศึกษาอุปนิสัยใจคอของสายพันธุ์ที่จะเอามาเลี้ยงก่อนว่าเหมาะสมกับเรารวมทั้งวิถีชีวิตของเราหรือเปล่า หรือถ้ามีใจกับสุนัขดุก็ควรฝึกให้ดี ๆ อย่าให้ออกไปทำร้ายใคร เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะรับปัญหาหนักที่สุดก็คือเจ้าของสุนัขนั่นเอง
ขอบคุณที่มา http://www.jabchai.com/main/view_joke.php?id=2133

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น