วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

อัลเบิร์ต ไอไสตน์ กับ Rule of 72 !

คงมีคนทั่วไป น้อยคน ที่จะรู้จักกับ มหัศจรรย์แห่งเลข 72 หรือ Rule of 72 ซึ่งเป็นสิ่งที่ นักฟิสิกส์รางวัลโนเบล ที่เก่งที่สุดอีกคนของโลก อย่าง อัลเบิร์ต ไอไสตน์ เป็นผู้ค้นพบ !
เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ นักลงทุน (invester) รู้จักกันดีครับ มันคืออะไร!


The rule of 72 is a rule of thumb (credited to Albert Einstein) that investors use to approximate the time it takes for money to double at a given rate of return. It states that if you divide the number 72 by any given rate of return, the answer you get is the time it takes for money to double at that given interest rate (assuming you can get the same rate each year and it is compounded annually). For example, if you earn 10% on your money it would double in 7.2 years (72 divided by 10 = 7.2). The value 72 is a convenient choice of numerator, since it has many small divisors: 1, 2, 3, 4, 6, 8, 9, and 12. It provides a good approximation for annual compounding, and for compounding at typical rates (from 6% to 10%). The approximations are less accurate at higher interest rates.
กฎนี้ เป็นกฎ ที่นักลงทุน ใช้ประมาณเวลาที่เงินจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ที่ อัตราผลตอบแทนที่กำหนด ใจความมีว่า ถ้าคุณ หารเลข 72 ด้วย อัตราผลตอบแทนใดๆ คำตอบที่ได้ คือเวลาที่จะใช้ในที่เงินจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตามอัตราดอกเบี้ย (สมมติว่าคุณได้รับอัตราเดิมๆ แต่ละปี และคิดเป็นรายปี) ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณได้รับดอกเบี้ยอัตรา 10% เงินจะเพิ่มเป็นสองเท่า ที่ 72/10 = 7.2 ปี โดย 72 นี้ เป็นตัวเลขที่สะดวกในการคำนวณ เพราะมีตัวหารน้อยๆ ที่หารได้จำนวนมาก (1,2,3,4,6,8,9,12) มันจึงช่วยให้ผลการประมาณที่ดี สำหรับการคำนวณรายปี ที่มีอัตราปกติทั่วไป (6% - 10%) โดยการประมาณจะถูกต้องน้อยลง ที่อัตราดอกเบี้ย สูงขึ้น
Albert Einstein
The Rule Of 72Compound Interest - Not E=mc2 - Greatest Discovery
Albert Einstein is credited with discovering the compound interest rule of 72. Referring to compound interest, Albert Einstein is quoted as saying:"It is the greatest mathematical discovery of all time"
ขอเพิ่มเติม ความรู้จากเวบไทยครับ (http://ba.bu.ac.th/ejournal/FI/FI%2013/FI%2013.html)




เลขเด็ด 72




เรื่องของเลขเด็ด 72 ที่จะกล่าวถึงนี้ น้องๆอย่าเพิ่งเข้าใจว่าจะมาใบ้หวยบอกเบอร์อะไรหรอกนะค่ะ เพราะจริงๆแล้วเลขเด็ด 72 ที่ว่านี้จะอธิบายถึงกฎของเลข 72 ซึ่งเป็นหลักการง่ายๆที่จะนำไปใช้ในเรื่องของการวางแผนเบื้องต้นเกี่ยวกับเงินๆทองๆได้นั้นเองค่ะโดยกฎของเลข 72 จะทำให้เราสามารถทราบได้คราวๆว่า... จะต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนที่เงินของเราจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ณ อัตราผลตอบแทนที่กำหนด หรือพูดง่ายๆก็คือเป็นการหาว่าถ้าเรามีเงินอยู่ก้อนหนึ่งแล้วนำไปลงทุน จะต้องใช้เวลานานกี่ปีที่เงินก้อนนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านั้นเองค่ะตัวอย่างเช่น ปัจจุบันถ้าเรามีเงินอยู่ 5 แสนบาท นำไปลงทุนโดยฝากธนาคาร อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 3% เราจะต้องรอนานเท่าไรกว่าที่เงิน 5 แสนบาทของเราจะกลายเป็น 1 ล้านบาท วิธีการคำนวณง่ายมากโดยใช้กฎของเลข 72 สูตรก็คือ





ดังนั้นจากตัวอย่างนี้ ถ้าเราฝากเงินไว้ 5 แสนบาท เราก็จะต้องใช้เวลารอนานถึง 24 ปี (คำนวณโดยการนำเลข 72/3 ) กว่าที่เงินของเราจะกลายเป็น 1 ล้านบาท เห็นอย่างนี้แล้วหลายคนคงเริ่มท้อแท้ใจกับการลงทุนโดยฝากเงินกับธนาคารกันแล้ว ดังนั้นเรื่องของการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่ทุกคนควรต้องศึกษาทางเลือกในการลงทุนอื่นๆเพื่อเพิ่มโอกาสทางการเงินให้กับตัวเองนะค่ะ ตัวอย่างเช่นถ้าเรามีทางเลือกในการลงทุนวิธีอื่นที่ให้ผลตอบแทน 12% เราก็จะใช้เวลาแค่เพียง 6 ปี(72/12)เท่านั้น เงินของเราก็จะเพิ่มพูนขึ้นกลายเป็น 2 เท่าได้และนอกจากกฎของเลข 72 นี้จะนำไปใช้สำหรับการคำนวณเงินลงทุนแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในการคำนวณภาระหนี้สินได้อีกด้วยค่ะตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นหนี้บัตรเครดิต 50,000 บาท ดอกเบี้ย 18% ก็แสดงว่าถ้าเราไม่รีบชำระหนี้ให้หมด หนี้ 50,000 บาทนี้ก็จะเพิ่มขึ้นกลายเป็น 100,000 บาท เพียงแค่ระยะเวลา 4 ปี (72/18) เท่านั้น รู้ถึงความร้ายแรงของหนี้สินแบบนี้แล้ว น้องๆก็ต้องรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินทองให้ดีๆนะค่ะเพราะมิฉะนั้นอาจตกอยู่ในวังวนของหนี้สินได้แบบไม่รู้ตัวเลยละค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น